RSS

Tưng bừng ngày hội Phí tộc 20/2/2011

21 Feb

Năm ngoái, tại Quốc Tử Giám đã có hội thảo “Họ Phí trong lịch sử dân tộc Việt Nam”, nhưng khi đó mình đang ở Viên chăn, Lào nên không được tham dự. Năm nay thật may mắn, vì mình đã có cơ hội gặp gỡ các bác trong hội đồng Phí Tộc, gặp gỡ các bạn sinh viên và các bạn đang đi làm có cùng họ Phí với mình tại Hà Nội.

Không biết các bạn có giống mình không, vì từ khi đi học lớp 1 đến giờ, cứ mỗi lần cô giáo đọc tên các bạn trong lớp, đến tên của mình luôn thắc mắc: Em là người dân tộc à?

Lần nào mình cũng trả lời: Dạ, đúng ạ. Em là người dân tộc. Dân tộc….Kinh ạ.

Nhớ lại những kỉ niệm ngày thơ ấu, để thấy rằng, đó là những điều thật thú vị và khó quên. Vì thế, khi gặp các bạn trong một căn phòng nhỏ, ấm cúng, đều là những người cùng họ, mình cảm thấy thật vui, thật ngạc nhiên và cả tò mò, không biết những người họ Phí khác như thế nào nhỉ?

Bọn mình đã cùng ăn xoài, ăn táo, bánh AFC, bánh đậu xanh, uống trà….và nghe các bác kể về những chuyến hành trình vất vả dọc theo con đường “di dân” của những người họ Phí. Bác Hoài Nam đã dùng một tấm bản đồ “nhà lính” – tức là đầy những minh họa , những kí hiệu dùng trong quân đội….như đang chỉ huy một trận đánh để kể cho chúng mình nghe về cuộc hành trình của lịch sử, của những người họ Phí cổ, và của những người con thế hệ rất lâu, rất lâu sau này…Rằng các cụ tổ của chúng ta đã từng ở đâu, đã từng  ghi tạc những chiến công hiển hách như thế nào trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Lịch sử đã được tái hiện một cách sống động và thú vị qua những bức ảnh, qua những hiện vật cổ và qua cả giọng kể rất ấn tượng và hào hùng của bác Hoài Nam. Lúc đó, mình nghĩ, chỉ còn thiếu mỗi đống lửa cháy bùng bùng ở giữa và vò rượu cần là có thể tạo thành một khung cảnh sử thi hào hùng, với vị trưởng tộc đang trầm bổng kể lại câu chuyện sử thi của tộc mình cho cả buôn làng nghe.

(^.^) Mình thật mong chờ những buổi gặp mặt như thế này để được ăn (^^) và được nghe kể chuyện. Cám ơn các bác và các bạn đã cho mình những giờ phút thật khó quên.

(Nếu bạn nào đọc được bài viết này, hãy email cho bạn Hòe theo địa chỉ: phivanhoe@gmail.com

Bạn vui lòng cung cấp các thông tin: Họ tên, số điện thoại, email, nghề nghiệp hiện tại, hoặc trường học….để bạn ấy có thể thông báo ngay với các bạn khi các sự kiện về họ Phí được tổ chức nhé. )

 

 

 

 

– Đằng nào bạn cũng chết, vì thế đừng lo lắng –

 

 
15 Comments

Posted by on February 21, 2011 in Uncategorized

 

15 responses to “Tưng bừng ngày hội Phí tộc 20/2/2011

  1. Phí Vân

    February 21, 2011 at 8:07 am

    E đảm bảo những ai hum đó không thể tham gia sau khi đọc bài này đều phải tiếc hùi hụi! keke
    P/S : tâm hồn ăn uống quá chị ơi! nhưng mừ… giống e ^^

     
    • Phí Công Chung

      March 14, 2011 at 9:43 am

      Bài viết này mình thấy rất hay nhưng chỉ tiếc là không có hình ảnh minh hoạ. Nếu Bạn có ảnh nào chụp được trong ngày hội này thì post lên để mọi người quan tâm đến trang Web này xem nhé.
      Trân trọng cảm ơn.

      PC.Chung.

       
  2. Phí Công Chung

    March 14, 2011 at 9:38 am

    Tôi đọc thấy bài viết rất hay nhưng chỉ tiếc là không có hình ảnh minh hoạ. Nếu có hình ảnh mà bạn chưa post lên thì bạn post lên để mọi người quan tâm đến trang Web này xem nhé.
    Trân trọng cảm ơn.
    PC.Chung

     
  3. Phí Văn Tùng

    April 18, 2011 at 3:42 am

    Em chào các bác,
    Tiếc quá, em ko biết có ngày hội Phí tộc này. Năm ngoái em đã tìm hiểu một số thông tin của hội đồng Phí tộc rồi mà quên mất.
    Tiếc quá, hhuhuhuh….

     
    • phí mạnh cường

      April 30, 2011 at 1:03 pm

      năm 2011 phí tộc tế tổ thường niên tại Hương Ngải

       
  4. phí mạnh cường

    April 30, 2011 at 1:04 pm

    đến bao giờ em có thể có bộ sử như lời bác Chiến bảo nhỉ?

     
  5. Phí Công Chung

    July 19, 2011 at 3:01 am

    lâu lắm không thấy mọi người có ý kiến gì nhỉ. Nếu ai biết buổi gặp gỡ hay hôi thảo nào về Họ thì mọi người thông báo sớm cho nhau để tham gia nhé.

     
  6. phí đức tĩnh

    August 13, 2011 at 6:13 am

    Phí Đức Tĩnh

     
  7. Phí Thanh Thùy

    December 22, 2011 at 2:13 am

    làm ở nhà ông nội e mà.nhà ông nội em là trưởng họ mà.

     
  8. Phí Thanh Thùy

    December 22, 2011 at 2:13 am

    giỗ họ năm 2011 ý

     
  9. macco

    April 20, 2012 at 2:48 pm

    Phí Thị Hải Âu

     
  10. bienxanh_nhoem25251325

    July 17, 2012 at 4:10 pm

    ckao` ka’ nka. e ten phi’ van noi we o thai binh . khi nao` co hoi nghi gii ve dong ho phi’ thi pm cko e nhe sdt 01634752999. e kam on?

     
  11. Xuan Anh

    January 22, 2013 at 2:03 pm

    Chào các anh chị, em là Phí Xuân Anh hiện đang du học tại Hà Lan, quê ở Hoài Đức Hà Tây. Em rất muốn biết thêm thông tin về dòng họ, có anh chị nào có thể post những thông tin trong buổi hội thảo kể trên không? hoặc liên lạc với bác Chiến để bác chia sẻ tài liệu. Bạn bè cứ hỏi em họ Phí ở Trung Quốc à, em muốn có dẫn chứng để chứng minh🙂 Cám ơn anh chị nhiều.

     
    • Good Luck

      January 23, 2013 at 1:54 am

      Em có thể tham gia vào nhóm trên facebook tại đây: https://www.facebook.com/groups/phitoc/
      Bác Chiến có từng chia sẻ Danh nhân họ Phí được ghi nhận từ thời Hai Bà Trưng, bà Phí Vang, thân sinh của nữ tướng Phật Nguyệt. Thông tin thêm em trao đổi trong group nhé.

       
  12. Phí Khắc Hiếu

    February 28, 2013 at 5:56 pm

    chào cả nhà mình cũng Họ Phí nhưng chi của mình ở Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội! rất mong có dịp được gặp mặt Anh Chị Em trong gia tộc họ Phí của chúng ta!
    Hơi ngoài luồng 1 chút thì khi nói đến họ và tên mình thì bạn bè cũng như giáo viên có hỏi mình là người Trung Quốc à thì mình chỉ nói rằng k Em là người VIỆT NAM

     

Leave a Reply

 
